So sánh sản phẩm

ĐỊNH HƯỚNG NĂM HỌC

Ngày đăng : 10:47:09 08-12-2017

,

  ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂM HỌC 2017 – 2018
Chặng đường 10 năm phát triển
 Nhìn lại chặng đường 10 năm phát triển- đó là một quá trình phấn đấu, nỗ lực, chuyển mình không ngừng để tìm ra con đường đi đúng đắn, bền vững trong sự nghiệp giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non của trường MN Sơn Ca. Chiến lược để duy trì sự bền vững chính là tìm ra phương pháp dạy học phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của thời đại, của quý phụ huynh và của trẻ .
Từ những ngày đầu thành lập Sơn Ca đã thành công khi áp dụng chương trình giáo dục Mầm non truyền thống với lựa chọn “hoạt động trải nghiệm” là điểm nhấn, là thế mạnh để đưa nhà trường lên một tầm cao mới. Những đứa trẻ tốt nghiệp tại trường MN Sơn Ca có đầy đủ sự tự tin về đức, trí, thể, mỹ, có bản lĩnh vững vàng khi bước vào một môi trường mới. Thành tích của các con, những thế hệ học sinh đã ra trường một lần nữa khẳng định con đường đi của nhà trường là hoàn toàn đúng hướng.
Năm học 2015-2016 nhà trường quyết định lựa chọn phương pháp dạy học theo “Dự án”- mô hình hoàn toàn mới dựa trên quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Các dự án được xây dựng phong phú về hình thức, chuyên sâu về nội dung, phù hợp với hứng thú và khả năng của trẻ. Các con được tìm hiểu đến gốc rễ của mọi vấn đề, được cùng cô bàn bạc, lên ý tưởng, được là trung tâm của mọi hoạt động. Lúc này giáo viên chỉ có vai trò là người quan sát, giúp đỡ khi cần thiết. Vị trí chỉ đạo, điều khiển mọi hành vi, ý tưởng của trẻ theo nguyên tắc của mình trong mọi hoạt động không còn nữa. Trẻ được bay nhảy, thỏa thích với những đam mê theo cách của riêng chúng và kết quả mà chúng ta nhìn thấy không còn là những “bức tranh” vô vị, bị dập khuôn theo mẫu, mà nó đã mang những màu sắc rất riêng, rất thú vị, rất bất ngờ. Thế giới theo cách mà chúng cảm nhận có quá nhiều thứ để chúng ta (người lớn) phải suy ngẫm.
Sau 2 năm thực hiện chương trình giáo dục theo dự án, nhà trường đã đúc rút ra được nhiều ưu, nhược điểm và đi đến những tư tưởng mới trong việc xây dựng kế hoạch chương trình cho năm học mới. Khắc phục những tồn tại của năm học trước, sáng tạo hơn về phương pháp trong năm học mới.
 
Định hướng phát triển năm học 2017-2018
Quan điểm giáo dục
Mỗi chúng ta là sự khác biệt.
  • Có những thứ chúng ta thích làm và có những thứ nhiều người chúng ta không thích làm.
  • Có những thứ chúng ta làm tốt và có những thứ chúng ta lại thấy rất khó .             
Với trẻ em cũng vậy
Tiến sĩ Maria Montessori – một nhà giáo dục vĩ đại người Italia khẳng định “Trẻ em không phải là sáp hoặc bùn để có thể nhào nặn tùy ý, không phải tấm gỗ có thể khắc gì lên trên cũng được, không phải cái cây để cha mẹ và thầy cô giáo vun trồng, cũng không phải loài vật được nuôi dưỡng. Trẻ em là người có sức sống, năng động, hoạt bát và luôn phát triển. Các nhà giáo dục, thầy cô giáo và cha mẹ nên quan sát và nghiên cứu trẻ em thật kỹ lưỡng, tìm hiểu thế giới nội tâm của chúng, phát hiện “bí mật thời thơ ấu”, phải yêu thương trẻ em, tôn trọng tính cách của chúng, giúp trí não, tinh thần, thân thể và tính cách của trẻ phát triển tự nhiên.
Sự hình thành các năng lực cơ bản ở trẻ em trong những năm đầu đời cực kỳ quan trọng - không đơn thuần là học tập về kiến thức, mà còn là khả năng tập trung, tính kiên trì, khả năng tự suy nghĩ cũng như khả năng tương tác tốt với mọi người. Nếu được hỗ trợ đúng cách trong những năm phát triển định hình này, trẻ em sẽ trở thành những người lớn tự mình có động lực ham học hỏi, có tư duy linh hoạt và sáng tạo, không chỉ ý thức được nhu cầu của người khác mà còn tích cực thúc đẩy sự hài hòa trong cuộc sống”
            Phương pháp giáo dục Montessori ra đời để khuyến khích trẻ phát huy tính tự lập, khơi dậy niềm vui học tập, sáng tạo và thử thách, háo hức khám phá và tự giải quyết vấn đề; tính kỷ luật và sự tự tin mạnh mẽ, giúp cho trẻ định hình những thói quen, tính cách tốt để trở thành con người đúng mực.
Hay theo triết lý Reggio Emilia, nhà tâm lý học người Italy- Loris Malaguzzi cũng đã khẳng định “Mỗi trẻ đều chứa đựng một tiềm năng lớn và tiềm năng đó sẽ được phát triển nhờ chính trí tò mò vốn có của trẻ. Trẻ cố gắng tìm hiểu thế giới xung quanh và tự đưa ra cách riêng của mình để giải thích sự vận động của thế giới xung quanh trẻ”
Mỗi cá nhân chúng ta đều xây dựng kiến thức của mình từ những kinh nghiệm thực tế, thông qua những tương tác của mỗi người với môi trường và xã hội. Trẻ em cũng vậy, trẻ cần được nhà trường và gia đình trao cho những cơ hội để xây dựng kho kiến thức của mình dựa trên trí tò mò tự nhiên của trẻ.
Regiio Emilia ra đời với phương châm giáo dục “nuôi con thuận tự nhiên” để giúp những đứa trẻ gần với thiên nhiên, với cuộc sống thường ngày hơn, để chúng luôn cảm thấy an nhiên và hạnh phúc.
Quan điểm trong phương pháp Glenn Doman lại nhấn mạnh “Nuôi dưỡng niềm hứng thú, yêu thích của trẻ nhỏ là khởi đầu cho mọi hoạt động học tập. Nếu trẻ không hào hứng, chúng sẽ học rất chậm và khó khăn”
Phương pháp này khuyến khích việc nuôi dưỡng tình yêu và hứng thú đọc sách. Các nhà khoa học trên thế giới cũng đồng ý rằng đứa trẻ càng được nghe ngôn ngữ đa dạng thì khả năng học tập và tiếp thu ngôn ngữ sau này càng dễ dàng và các em bé đó khi đi học cũng có khả năng đọc và viết tốt hơn nhiều.
Phương pháp sử dụng thẻ không chỉ có Glenn Doman mà cũng có nhiều phương pháp khác sử dụng như Montessori, Shichida… khẳng định dùng thẻ là một cách giúp trẻ ghi nhớ sâu và ghi nhớ lâu dài.
 
Mô hình giáo dục tích hợp (Project-based teaching)
Từ những quan điểm giáo dục trên trên năm học 2017-2018 nhà trường quyết định chắt lọc những ưu điểm trên từng phương pháp, lựa chọn nội dung phù hợp đưa vào từng lứa tuổi để thiết lập chương trình học sáng tạo và mới mẻ cho trẻ. Tất cả các môn học được gắn kết một cách khoa học, có cơ sở để có thể bổ sung, tương trợ cho nhau:
- Lựa chọn nội dung trong phương pháp Montessori: tôn trọng những đặc tính riêng biệt của từng trẻ, cho phép trẻ phát triển tuỳ theo khả năng, tự lập tự do (trong khuôn khổ). Trẻ được rèn luyện các kỹ năng có tính trật tự rất cao. ​
- Lựa chọn nội dung trong phương pháp Reggio Emilia: cô và trẻ tự do lựa chọn nội dung để thiết lập dự án. Trẻ được tự do sáng tạo trong "xưởng nghệ thuật" với đầy ắp các sản phẩm từ thiên nhiên, được tiếp xúc với những gì gần gũi nhất. Đây là phương pháp phụ huynh được phát huy tối đa khả năng hợp tác trong các hoạt động cùng con, có thể tạo môi trường "home school" tuyệt vời nhất. ​
- Lựa chọn nội dung trong phương pháp Glenn Doman: sử dụng các bảng gài có hình ảnh, có thẻ chữ đi kèm... để trẻ học thông qua chơi (phương pháp này chủ yếu sử dụng trong hoạt động phát triển ngôn ngữ lứa tuổi nhà trẻ).
Xuyên suốt quá trình học:
  • Trẻ được lên kế hoạch thực hiện dự án cùng cô.
  • Trẻ chủ động trong các hoạt động và làm chủ tình hình.
  • Sáng tạo trong học cụ và tự tin tạo môi trường hoạt động
  • Trẻ lặp lại các hoạt động kỹ năng cho đến khi nắm bắt được kiến thức.
  • Trẻ học qua trải nghiệm thực tế.
  • TRẺ ĐƯỢC TÔN TRỌNG, TRẺ LÀ TRUNG TÂM VÀ ĐƯỢC PHÁT HUY TỐI ĐA NĂNG LỰC CÁ NHÂN.
 
Mô hình Song ngữ
           Đặc biệt trong năm học này nhà trường lần đầu tiên thí điểm mô hình Song Ngữ (Tiếng Anh- Tiếng Việt) với mong muốn đưa ngôn ngữ thứ 2 (tiếng Anh) vào chương trình học, trao cho trẻ chìa khóa hội nhập quốc tế, trở thành công dân toàn cầu. Mở ra một tương lai tuyệt vời trong thời đại mới, con người mới.
Giáo trình: Welcome to our World
Phương pháp giảng dạy: 50% giáo viên bản ngữ, 50% giáo viên việt nam tốt nghiệp chính quy chuyên ngành tiếng Anh, được đào tạo về phương pháp giảng dạy tiếng Anh mầm non.
Giới thiệu giáo trình: Welcome to our World là một trong những giáo trình cập nhật nhất hiện này được kênh National Geographic Learning-một trong những kênh chuyên về thế giới tự nhiên hoang dã, phối hợp với Cengage Learning-nhà xuất bản nổi tiếng biên soạn và xuất bản, đưa vào giảng dạy tại Anh, Mỹ và Singapore. Trong 3 năm đưa vào giảng dạy, bộ chương trình đã và đang tạo được hiệu quả tuyệt vời cho những học giả nhí tại ba quốc gia nói tiếng Anh điển hình này.
Với tiêu chí “Bringing the World to the Classroom-and the Classroom to the Life-Mang thế giới vào lớp học- và mang lớp học ra với cuộc sống”, đòi hỏi người thầy phải là người truyền cảm hứng và có khối lượng kiến thức phong phú về thế giới tự nhiên, vốn từ cập nhật về cuộc sống đang diễn ra hiện nay.
Bố cục giáo trình: gồm 3 bộ dành cho độ tuổi 4-6 gồm 32 chủ điểm từ vựng bám sát cuộc sống hàng ngày với bộ hình ảnh minh họa rất sống động. Bên cạnh đó là 32 bài hát phát âm với nhịp điệu sôi nổi kèm các hoạt động nhảy, múa minh họa, các hoạt động nhóm. Có bài tập về nhà, có clip hình ảnh online.
Phương pháo giảng dạy: Chia nhóm, đặt tên Tiếng Anh cho các con, sử dụng các câu mệnh lệnh ngắn, rõ ràng, nói hoàn toàn tiếng Anh trong lớp.
 
Ngôi nhà Sơn Ca ra đời bằng chính tâm huyết của những người làm nghề, luôn mong muốn đồng hành cùng các bậc phụ huynh để chăm sóc, dạy dỗ và khám phá kho tàng kiến thức cùng con. Nơi biến ước mơ về 1 môi trường giáo dục thân thiện, gần gũi với chất lượng tối ưu. Với sứ mệnh để nhiều trẻ em được tiếp cận với các phương pháp giáo dục tiên tiến, phù hợp với từng giai đoạn từ 0-6 tuổi, thời kỳ vàng của phát triển não bộ.
 

Tin cùng danh mục